Cùng chúng tôi khám phá cách chăm sóc da mụn hiệu quả

Cùng chúng tôi khám phá cách chăm sóc da mụn hiệu quả

Đặc điểm nhận biết:

Từ da dầu hình thành mụn và không chăm sóc xử lý mụn sẽ phát triển theo xu hướng ngày càng nghiêm trọng hơn: mụn cám-mụn đầu đen- mụn đầu trắng- mụn trứng cá- mụn bọc sưng viêm – mụn cục ( nang u) - viêm bội nhiễm. Bề mặt da tấy đỏ sưng viêm, tụ máu bầm, bưng mủ, cấu trúc hư hỏng , tổn thương, gồ ghề, mật độ trứng cá dưới da dầy đặc, đau nhức nghiêm trọng, ảnh hưởng thẩm mỹ da, ảnh hưởng cuộc sống tinh thần và công việc.

 Khái niệm:

Gốc da nhờn dễ sinh mụn, tuyến dầu hoạt động mạnh gây ảnh hưởng đến lỗ chân lông dãn nở to theo thời gian. Sự phát triển của vi khuẩn làm nang lông bị viêm nhiễm kết hợp tạp chất và nhờn bít tắt dưới thân nang. Nếu chế độ chăm sóc da không phù hợp với tình trạng sẽ là nguy cơ gây hại cho da rất lớn, bởi nguyên nhân chính duy nhất dẫn đến mụn sinh trưởng ở da dầu là do các bước làm sạch da chưa đầy đủ và không đúng cách. Tiên quyết để có làn da tinh khiết và khoẻ mạnh nên giữ vệ sinh và chăm sóc đúng với tình trạng da dầu, nhằm giảm thiểu hiện tượng viêm nang lông và nhiễm trùng da.

Corticoid cũng là tác nhân gây ra mụn viêm nhiễm khi sử dụng thời gian dài, da nghiện corticoid dần mất đề kháng, giảm khả năng tái tạo tế bào, teo dần tế bào da và mất khả năng phòng vệ da dẫn đến nhiễm trùng và mụn bùng phát. 

Thói quen gây hại cho da:

Khi mụn bùng phát các bạn sẽ có tâm lý hoảng loạn, sử dụng bất kỳ sản phẩm và mọi phương pháp điều trị mụn nào mà các bạn nghe thấy, không cần biết đến nguyên nhân gây mụn là gì ? và cơ chế điều trị mụn ra sao?. Nhưng nếu có sử dụng đúng phương pháp và sản phẩm thì không kiên trì đủ thời gian để cho da phục hồi và sử dụng không đúng liều lượng với tình trạng đang viêm nhiễm của da.

Việc lạm dụng thuốc kháng viêm không giải quyết được tình trạng da thoát khỏi mụn vĩnh viễn mà chỉ làm cho da càng khô, màu da tối, sẹo thâm tím do sung huyết da nhiều hơn. Mụn sẽ quay trở lại khi ngừng sử dụng thuốc

Các bạn thường tự ý dùng móng tay để cào gãy, tự nặn bóp không đúng cách, không đúng giai đoạn, làm vỡ cấu trúc da, tạo thành các vết thương hở, không đảm bảo vệ sinh an toàn, làm cho vi khuẩn lây lan theo vi mạch máu, mụn sinh sôi nảy nở càng lúc càng nghiêm trọng, những vết thương lành để lại sẹo thâm do máu tụ và hậu quả nghiêm trọng khi da phát triển thành mụn viêm bội nhiễm. Nếu lấy mụn khi mụn còn trong giai đoạn sưng viêm đau nhức khả năng viêm nhiễm lan rộng hơn cũng như nguy cơ nhiễm trùng huyết rất cao có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

 Cách phục hồi làn da:

Giữ cho làn da luôn tinh khiết, sạch sâu kết hợp kháng viêm triệt để từng vùng da bị tổn thương viêm nhiễm sâu là yếu tố quan trọng phục hồi làn da đang bị mụn viêm nhiễm nặng. Khi mức độ viêm bội nhiễm và hoại tử mãn tính nên đến Bác Sĩ da liễu để được tư vấn hỗ trợ kháng viêm hoặc đến Spa để được chuyên viên kết hợp liệu trình điều trị chuyên sâu.

Không may khi da bị mụn viêm các bạn không thể nói không với việc điều trị . Nhưng không nên tuỳ hứng nhờ bạn bè hay người thân không có chuyên môn xử lý mụn hoặc tự ý lấy mụn gây viêm nhiễm lây lan, không nên bôi các loại thuốc hoặc cream có chứa gốc corticoid, làm sạch da đúng cách hàng ngày với các sản phẩm có chứa các thành phần Salicylic Acid, enzymes. Đối với các sản phẩm chăm sóc ưu tiên các thành phần kháng viêm mạnh như chiết xuất từ trà xanh, normaline.

Hàng tuần nên hút sạch bã nhờn, loại tế bào sừng và thanh lọc da với sản phẩm làm sạch có thành phần kaolin và enzymes.

Đặc biệt: không được dừng việc chăm sóc da khi vừa nhìn thấy giảm mụn sưng viêm trên bề mặt da, bởi làn da tổn thương cần có thời gian phục hồi, tế bào da cần nuôi dưỡng và tăng sức đề kháng trở lại. Các bạn phải duy trì sự chăm sóc theo thời gian của chuyên viên chỉ định.

Quay lại blog
1 trong số 4