Cách chăm sóc da nhạy cảm hiệu quả

Cách chăm sóc da nhạy cảm hiệu quả

Đặc điểm nhận biết:

Đa số bề mặt da nhạy cảm có cấu trúc biểu bì rất mỏng, lộ rõ các mao mạch bị phù nề, thường có các dấu hiệu: ửng đỏ, sẩn li ti, dễ bị ngứa da…Tuy nhiên có một số trường hợp bề mặt da trông giống như da bình thường không lộ rõ các dấu hiệu nhạy cảm.

Da rất dễ xảy ra phản ứng với mọi tác nhân từ môi trường xung quanh, xuất hiện các triệu chứng như: nổi mụn như ban đỏ, mụn nước li ti, phồng rợp bỏng đỏ, căng khô tấy rát, vết mẫn đỏ ngứa như mề đay…..dãn các lỗ chân lông rộng ra cho dù không phải là da nhờn.

Cấu trúc bên dưới tấy đỏ tổn thương, mao mạch phình to, cấu trúc sự liên kết rất yếu

 Khái niệm:

Khi da tiếp xúc với môi trường: nắng, gió, mưa, nhiệt độ nóng, nhiệt độ lạnh, môi trường ô nhiễm, môi trường hoá chất, môi trường độc tố, nguồn nước ô nhiễm…..hoặc khi sử dụng: mỹ phẩm, thức ăn, thuốc, chất kích thích. Da có dấu hiệu kích ứng ngay trong hoặc sau khi tiếp xúc và sử dụng. 

Trên thực tế hiện nay da nhạy cảm - dị ứng chiếm tỉ lệ nhiều nhất là do nghiện corticoid và tẩy lột bào mòn da quá mức, tiếp diễn tình trạng này là da không được chữa trị và cai nghiện đúng cách, đưa đến mức độ kích ứng càng lúc trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy phải mất thời gian phục hồi lâu dài hơn và tốn kém nhiều chi phí hơn

 Thói quen gây hại cho da:

Da đã và đang bị tổn hại, các bạn tự ý mua thuốc bôi ngoài da để giảm cơn kích ứng hoặc quay trở lại duy trì sử dụng các sản phẩm chăm sóc cũ trước đó có chứa gốc corticoid. Không hợp tác với các chuyên gia và bác sĩ để cai nghiện cho da, giữ quan niệm làn da trắng bạch biến và mỏng như da em bé là làn da đẹp. Do tâm lý sợ da trở về trạng thái ban đầu có gốc màu ngâm đen nên chỉ dùng thuốc kháng sinh để cắt cơn dị ứng mà không phối hợp thêm chế độ chăm sóc phục hồi với mỹ phẩm giúp ổn định lại làn da. Bởi do các bạn suy nghĩ da  chặn đứng cơn phản ứng là đủ, không kiên trì cho da áp dụng quy trình thải độc tố, quên mất cơ chế da cần tái tạo lại tế bào đã bị hư tổn.

 Cách phục hồi làn da:

Khi da mẫn cảm - kích ứng phải kiên trì chăm sóc trong một thời gian nhất định tuỳ theo mức độ nghiêm trọng, tuân thủ chỉ định của chuyên gia hoặc bác sĩ, nên có chế độ phục hồi sự tổn thương hợp lý. Cần áp dụng song song trong quá trình chăm sóc với các sản phẩm có 2 chức năng chính: khử loại độc tố và phục hồi những tế bào bị suy yếu nhằm tăng sức đề kháng giúp da phục hồi nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó vẫn cung cấp độ ẩm không chứa dầu để da không bị nhăn nheo co dúm trong giai đoạn hồi phục.

Khi làn da bị kích ứng nghiêm trọng quá mức như tình trạng viêm nhiễm và sưng phù căng bọng nước to nên đến Bác Sĩ da liễu để được tư vấn cắt cơn phản ứng. Ngoài ra nếu chỉ dùng thuốc để cắt cơn dị ứng mỗi khi xảy ra kích ứng thì mãi mãi không giải quyết được tình trạng da thoát khỏi phản ứng quay trở lại, da không phục hồi được tế bào tổn thương. Vì thế luôn luôn kết hợp chế độ phục hồi nuôi dưỡng lại tế bào và cấu trúc với mỹ phẩm phù hợp sau khi dịu cơn kích ứng.

Quay lại blog
1 trong số 4