TĂNG SẮC TỐ LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

TĂNG SẮC TỐ LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

Tăng sắc tố là gì, quá trình tăng sắc tố diễn ra như thế nào, ảnh hưởng ra sao đến làn da, có cách nào khắc phục tình trạng tăng sắc tố hay không? Đây là những câu hỏi mà nhiều người, đặc biệt là phái đẹp luôn tò mò, quan tâm. Ở bài viết này, Phytomer sẽ giúp bạn giải đáp “tất tần tật” về tình trạng tăng sắc tố trên da. Mời bạn cùng theo dõi bài viết bên dưới nhé!

Tăng sắc tố là gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tăng sắc tố là gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh 

1. Tăng sắc tố là gì?

Sắc tố da là thuật ngữ y học mô tả màu da của con người và được xác định bằng số lượng  melanin có trong cơ thể của chúng ta.Tăng sắc tố là một tình trạng da liễu phổ biến khiến một số vùng da trên cơ thể trở nên sẫm màu hơn những vùng da khác. Melanin dư thừa tạo ra các đốm hoặc mảng có màu nâu, đen, xám, đỏ... Các tình trạng này không gây đau, ngứa nhưng có thể khiến người mắc phải có tâm lý tự ti. Áp dụng các phương pháp điều trị khoa học cùng chế độ chăm sóc da đúng cách sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến tình trạng tăng sắc tố trên da một cách hữu hiệu.

Melanin là một chất trong cơ thể bạn tạo ra màu sắc cho tóc, mắt và da. Càng sản xuất nhiều melanin, màu mắt, tóc và da của bạn sẽ càng trở nên sẫm màu. Lượng melanin trong cơ thể phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau bao gồm di truyền và cường độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Có ba loại melanin chính được tìm thấy trong da:

Eumelanin: Đây là dạng melanin tạo ra màu đen hoặc nâu. Tổng hợp nhiều eumelanin sẽ làm cho da có màu đậm hơn. Eumelanin có khả năng hấp thụ ánh sáng mặt trời và có tác dụng bảo vệ da khỏi các thương tổn da do ánh sáng mặt trời gây nên.

Pheomelanin: Đây là dạng melanin tạo ra màu vàng, đỏ hay hồng cho tóc và da. Pheomelanin thường có mặt ít hơn so với eumelanin trong da. Khác với eumelanin, pheomelanin không có khả năng hấp thụ ánh sáng mặt trời. Do đó, những người có lượng pheomelanin nhiều hơn có thể có nguy cơ cao gặp các vấn đề có liên quan đến tình trạng tăng sắc tố trên da.           

Neuromelanin (còn được gọi là melanin trong hệ thần kinh) là một loại melanin đặc biệt được tìm thấy trong hệ thần kinh của con người và một số loài động vật khác. Nó có màu đen hoặc màu nâu tồn tại trong các vùng nuôi dưỡng dopamin và các tế bào thần kinh của não bộ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự suy giảm của số lượng neuromelanin có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa và các rối loạn thần kinh như bệnh Parkinson.


Một số nguyên nhân dẫn đến việc tăng sắc tố trên da có thể kể đến như: yếu tố nội sinh (di truyền, hormone, tuổi tác,...) và yếu tố ngoại sinh (tác động của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường , chăm sóc da không đúng cách, và đặc biệt hơn một nguyên nhân đáng chú ý nhất trong khoảng thời gian gần đây là tình trạng tăng sắc tố do lạm dụng các kỹ thuật xâm lấn tại các cơ sở làm đẹp hiện nay . Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết, mời bạn theo dõi tiếp nội dung bên dưới nhé. 

Sắc tố da là thuật ngữ y học mô tả màu da của con người và được xác định bằng số lượng melanin

2. Những nguyên nhân gây tăng sắc tố da

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến về nội sinh và ngoại sinh dẫn đến tình trạng tăng sắc tố da: 

2.1. Yếu tố nội sinh 

Yếu tố nội sinh là những yếu tố xuất phát từ bên trong cơ thể, cụ thể: 

  • Hormone: Hormone ảnh hưởng mật thiết đến quá trình tổng hợp melanin, ví dụ phụ nữ mang thai thường có da sậm màu hơn so với người bình thường do sự gia tăng hormone Estrogen, kích thích sản xuất quá mức melanin. 
  • Tuổi tác: Làn da có xu hướng sẫm màu theo tuổi tác, bởi cơ thể càng lớn tuổi thì số lượng tế bào biểu bì tạo hắc tố càng giảm, mất cân bằng trong quá trình sản xuất melanin, để lại các đốm đồi mồi. 
Những nguyên nhân gây tăng sắc tố da: Yếu tố nội sinh

Những nguyên nhân gây tăng sắc tố da: Yếu tố nội sinh 

2.2. Yếu tố ngoại sinh 

Ngoài những yếu tố nội sinh, tăng sắc tố trên da còn xuất phát từ những yếu tố ngoại sinh. Cụ thể: 

  • Tác động của ánh nắng mặt trời: Melanin đóng vai trò như một loại kem chống nắng tự nhiên. Tuy nhiên nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, làn da sẽ yếu dần, gián đoạn quá trình tổng hợp melanin và tăng sắc tố da, tạo thành những vết nám, đồi mồi.  
  • Ô nhiễm nhiễm trường: Khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi,, vi khuẩn sẽ có cơ hội tấn công bề mặt da, gây bít tắc lỗ chân lông, ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp melanin trên da. 
  • Chăm sóc da không đúng cách: Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chưa phù hợp,không đạt chuẩn h cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ trên da, làm da bạn xỉn màu, kém sức sống và tăng sắc tố trên da. 
  • Sử dụng thuốc uống trong điều trị bệnh lý: Trong một vài trường hợp khi bạn sử dụng thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng  rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin, khiến da bạn bị tăng sắc tố và không  đều màu. 

2.3 Lạm dụng kỹ thuật xâm lấn tại các cơ sở làm đẹp 

Tình trạng tăng sắc tố có thể xảy ra khi lạm dụng các kỹ thuật xâm lấn tại các cơ sở làm đẹp như:

  • Peel da sâu: Quá trình peel sâu không đúng cách hoặc sử dụng các hoạt chất peel có tính lột tẩy cao, không đạt ngưỡng an toàn có thể gây tổn thương da, kèm theo chế độ chăm sóc và phục hồi làn da sau peel bằng các sản phẩm trôi nổi dẫn đến tình trạng tăng sắc tố trầm trọng.
  • Triệt lông bằng các công nghệ kém chất lượng: gây tổn thương bề mặt da và kích thích sản xuất sắc tố.
  • Phun môi, mày, mắt, phun môi không đúng cách hoặc sử dụng chất phun không an toàn gây tăng sắc tố không kiểm soát.
  • Sử dụng thuốc trị nám không đúng cách: Sự ứng dụng thuốc trị nám không rõ nguồn gốc hoặc sử dụng các loại thuốc trị nám không phù hợp có thể gây tác dụng phụ, bao gồm cả tình trạng tăng sắc tố.

3. Hậu quả của tăng sắc tố da

Tăng sắc tố da không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe trên da mà còn tác động đến tâm lý, đời sống tinh thần của người mắc phải 

Hậu quả của tăng sắc tố da

Hậu quả của tăng sắc tố da

3.1. Ảnh hưởng đến sức khỏe làn da

Tăng sắc tố cũng đồng nghĩa bạn sẽ đối mặt với hàng loạt vấn đề liên quan đến da như sạm, nám, tàn nhang. Cụ thể: 

  • Nám da: Tình trạng này thường diễn ra phổ biến ở nữ giới, xuất hiện ở dạng mảng nâu, rám nắng và lan dần ra các vị trí khác nhau như trán, má, mũi,... 
  • Thâm mụn/viêm trở nặng: Khi bị tăng sắc tố da, những vết thâm mụn/viêm sẽ không hết, thậm chí chuyển dần sang những đốm nâu, hình thành vết đồi mồi. 
  • Tàn nhang: Đây là tình trạng rối loạn sắc tố da phổ biến với đặc trưng là những đốm nhỏ màu nâu nhạt hoặc đậm, xuất hiện ở những vùng da sáng hoặc những vùng thường tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 
  • 3.2. Ảnh hưởng về mặt tâm lý 

    Tăng sắc tố là nguyên nhân chính khiến làn da tổng thể của khuôn mặt trở nên không đều màu, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, khiến bạn tự ti, ngại giao tiếp, từ đó, tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Tình trạng này càng kéo dài thì mức độ căng thẳng, rối loạn nội tiết tố càng cao, khiến tình trạng chẳng những không thuyên giảm mà còn tạo điều kiện cho sắc tố “sinh sôi” trên da. 

    Ảnh hưởng về mặt tâm lý

    Ảnh hưởng về mặt tâm lý 

    4. Cách phòng tránh tăng sắc tố trên da

    Ông bà ta có câu: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, do đó bạn nên “nằm lòng” những cách phòng tránh tình trạng tăng sắc trên da dưới đây: 

    4.1. Quan tâm đến việc chăm sóc da 

    Việc quan tâm đến sức khỏe làn da là một trong những cách phòng tránh tình trạng tăng sắc tố trên da. Cụ thể, bạn nên hạn chế sử dụng các biện pháp xâm lấn da quá mức ,  tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khung giờ cao điểm, giữ da thông thoáng, sạch sẽ và đủ độ ẩm  kèm theo đó là chế độ chăm sóc da phù hợp cùng với việc lựa chọn các loại sản phẩm chăm sóc da chất lượng từ các thương hiệu lớn đã được kiểm chứng lâm sàng. 

    4.2. Sử dụng kem chống nắng đúng cách 

    Đầu tiên, bạn cần lựa chọn sản phẩm chống nắng phù hợp với đặc tính làn da (da khô, da dầu, da hỗn hợp), bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều phân loại chống nắng như dạng thanh lăn, dạng kem, dạng sữa/gel,... Tiếp đến, bạn cần duy trì thói quen thoa sản phẩm chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài và thoa lại sau 2 giờ để phát huy hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng lưu ý lựa chựa sản phẩm chống nắng có chỉ số chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn để bảo vệ làn da khỏi tia UVA và UVB. Các thành phần hoạt chất có trong các sản phẩm kem chống nắng giúp bảo vệ làn da trước tác hại của tia cực tím hiệu quả bạn có thể tham khảo như: Helio Protect; D-TOX Microalgae; Anti UVA and Anti UVB filters, Lọc chống nắng UVA-UVB,TR,TXR...

    Sử dụng sản phẩm chống nắng đúng cách

    Sử dụng sản phẩm chống nắng đúng cách 

    4.3. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh 

    Xây dựng chế độ ăn lành mạnh và đầy đủ vitamin, khoáng chất là biện pháp hữu hiệu giúp bạn hạn chế tình trạng tăng sắc tố da. Dưới đây là một vài gợi ý cho thực đơn cải thiện tình trạng nám da, sạm da, đồi mồi cực hiệu quả: 

  • Thực phẩm giàu vitamin C: Cam, quýt, bưởi, chanh, kiwi, dâu tây, ớt chuông đỏ, rau cải xanh,...
  • Thực phẩm giàu vitamin E: Bơ, dầu ô liu, hạt hướng dương, hạt bí ngô, quả bơ,...
  • Thực phẩm giàu kẽm: Thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, các loại hạt,...
  • 4.4 Lựa chọn các phương pháp làm đẹp phù hợp 

    Một số phương pháp xâm lấn như peel da, lăn kim, laser,… có thể gây tổn thương và kích ứng da, đặc biệt là ở những người có da nhạy cảm. Ngoài ra, việc sử dụng các phương pháp xâm lấn sâu có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, sẹo, hoặc làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề da liễu khác. Để tránh tình trạng tăng sắc tố do lạm dụng kỹ thuật xâm lấn, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:

    • Chọn cơ sở làm đẹp uy tín: Lựa chọn các cơ sở có bác sĩ chuyên môn, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cho bạn.
    • Tìm hiểu kỹ về quy trình và công nghệ: Trước khi thực hiện bất kỳ kỹ thuật nào lên vùng da mặt, bạn  hãy tìm hiểu kỹ về quy trình và công nghệ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
    • Hiểu về làn da của mình: Trước khi thực hiện bất kỳ kỹ thuật nào, hãy thực hiện lên một vùng da nhỏ trước để xác định tình trạng da và phản ứng của da với các phương pháp xâm lấn.
    • Chăm sóc da đều đặn: Hãy sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chất lượng và an toàn với làn da sau khi áp dụng các biện pháp xâm lấn, vì làn da sau thương tổn rất nhạy cảm cần có các sản phẩm phục hồi phù hợp và lành tính để giảm các nguy cơ tăng sắc tố không mong muốn.

    Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu được tăng sắc tố là gì cũng như những thông tin liên quan đến nguyên nhân, hậu quả và cách phòng tránh. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng tăng sắc tố trên da, bạn đừng quên để lại bình luận ngay phía bên dưới bài viết nhé, Phytomer sẽ giải đáp thắc mắc giúp bạn một cách nhanh nhất có thể. 

    Quay lại blog
    1 trong số 4