Da tăng sắc tố sau viêm: 4 Nhược điểm của các cách điều trị

Dấu hiệu & Biểu hiện của làn da tăng sắc tố sau viêm: Nhược điểm của các phương pháp điều trị da phổ biến hiện nay

Làn da là một trong những bộ phận quan trọng nhất của phái đẹp, do đó khi gặp tình trạng tàn nhang, thâm nám,... bạn đã nghĩ ngay đến việc can thiệp bằng những phương pháp điều trị da. Tuy nhiên, việc lạm dụng những phương pháp này vô tình khiến tình trạng tăng sắc tố sau viêm trầm trọng hơn. Để tìm hiểu chi tiết, mời bạn cùng tham khảo nội dung bên dưới.

Dấu hiệu & Biểu hiện của làn da tăng sắc tố sau viêm

Dấu hiệu & Biểu hiện của làn da tăng sắc tố sau viêm

1. Dấu hiệu của làn da dễ gặp vấn đề tăng sắc tố sau viêm 

Là phụ nữ, ai cũng mong muốn sở hữu vẻ ngoài trẻ trung, xinh đẹp, đẩy lùi những vấn đề liên quan đến tăng sắc tố da, ngừa thâm nám, tàn nhang,... Tuy nhiên, không phải ai cũng có làn da khỏe mạnh, dưới đây là một số loại da đặc trưng thường xuyên chịu ảnh hưởng từ vấn đề tăng sắc tố: 

  • Làn da mỏng, nhạy cảm: Bởi lẽ loại da này có lớp bảo vệ tự nhiên yếu hơn da bình thường, khiến da dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài, chẳng hạn như ánh nắng mặt trời, các loại hóa chất,... Khi đó,  melanin sẽ sản xuất nhiều hơn để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại, đến khi số lượng melanin vượt mức cho phép thì cũng là lúc bạn đối mặt với tình trạng tăng sắc tố. 
  • Làn da có nhiều vết thâm sau mụn: Da mụn thường tăng sắc tố vì những nốt mụn là những tổn thương trên da, sau khi đốm mụn biến mất thường để lại vết thâm nếu không xử lý kỹ. Chính điều này đã khiến vùng da ở những vị trí từng có mụn sẽ sẫm màu hơn các vùng da khác. 
  • Làn da có nhiều đốm nâu (tàn nhang, đồi mồi,...) bẩm sinh: Những làn da vốn có cấu trúc yếu bẩm sinh, yếu do cơ địa từ bé cũng là “nạn nhân” của vấn đề tăng sắc tố da, dễ bị ảnh hưởng nếu không được chăm sóc đúng cách. 

  • Dấu hiệu của làn da dễ gặp vấn đề tăng sắc tố sau viêm

    2. Tầm quan trọng khi lựa chọn hình thức điều trị phù hợp 

    Từ những phân tích trên, bạn cần hiểu được tầm quan trọng của việc lựa chọn hình thức điều trị tình trạng tăng sắc tố da phù hợp. Theo đó, nguyên tắc này sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả các vấn đề cần điều trị, giảm thiểu nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị.  Để xác định  hình thức điều trị phù hợp, bạn nên cân nhắc dựa trên những yếu tố sau: 

    • Nguyên nhân gây tăng sắc tố da: Yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn hình thức điều trị. Cụ thể, nếu tăng sắc tố da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn có thể lựa chọn các phương pháp điều trị như sử dụng kem chống nắng, laser,...
    • Mức độ nghiêm trọng của tình trạng tăng sắc tố da: Trong trường hợp tình trạng tăng sắc tố da nhẹ, bạn có thể lựa chọn các phương pháp điều trị tại nhà như sử dụng kem dưỡng da có chứa các thành phần điều chỉnh và trung hòa các đốm sắc tố. Ngược lại, khi da bạn bị thâm nám, tàn nhang nặng thì có thể can thiệp với những phương pháp chuyên sâu hơn. 
    • Tình trạng sức khỏe: Bạn nên thông báo cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại của mình, bao gồm các bệnh lý nền, dị ứng,... để bác sĩ tư vấn, đưa ra lời khuyên về phương pháp điều trị sắc tố da phù hợp nhất. 

    Tầm quan trọng khi lựa chọn hình thức điều trị phù hợp
    Tầm quan trọng khi lựa chọn hình thức điều trị phù hợp 

    3. Tổng quan nhược điểm của 4 phương pháp điều trị tăng sắc tố da phổ biến hiện nay

    Hiện tại trên thị trường có rất nhiều phương pháp điều trị da an toàn lẫn kém an toàn. Để bạn có góc nhìn tổng quan nhất, Phytomer sẽ trình bày chi tiết nhược điểm của 4 hình thức điều trị da cho tình trạng tăng sắc tố: 

    3.1. Hiệu quả ngắn hạn của kem trắng da trên thị trường 

    Thường biểu hiện qua việc da sáng lên rõ rệt sau một thời gian sử dụng nhờ tác động của các thành phần ức chế quá trình sản xuất melanin - sắc tố quyết định màu sắc của da. Những hợp chất này bao gồm: hydroquinone, acid kojic, axit glycolic, vitamin C,...Tuy nhiên, hiệu quả này thường chỉ là tạm thời và tình trạng tăng sắc tố có thể quay trở lại  ngay sau khi ngừng sử dụng . 

    3.2. Nguy cơ tăng sắc tố do sử dụng các sản phẩm chăm sóc  da kém chất lượng

    Bên cạnh những loại sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, kiểm chứng lâm sàng rõ ràng thì trên thị trường hiện nay cũng tràn lan những loại sản phẩm kém chất lượng, hay còn được biết đến với tên gọi là kem nhái hãng, kem trộn,... ,. Theo đó, những sản phẩm này được gia công hàng loạt, thành phần chứa hàm lượng cao  corticoid, thuốc kháng sinh, hóa chất độc hại,... khiến da trắng bật tông sau một lần sử dụng nhưng để lại hậu quả vô cùng nguy hiểm . Cụ thể, bạn sẽ đối mặt với hàng loạt các vấn đề như viêm da, nhiễm trùng da, giãn mao mạch, da nhiễm corticoid, nấm da và đặc biệt là tình trạng tăng sắc tố,.....

    Nguy cơ tăng sắc tố do sử dụng kem trắng da không chất lượng

    3.3. Tác động tiêu cực của tiêm trắng da đối với tình trạng tăng sắc tố da 

    Đây là phương pháp điều trị được thực hiện bằng cách tiêm các chất làm trắng da vào da. Một số hoạt chất thường được sử dụng bao gồm: hydroquinone, tretinoin, kojic acid, axit glycolic,... Nhược điểm của phương pháp này là bạn sẽ đối mặt với tình trạng kích ứng, viêm da, tăng sắc tố, tạo điều kiện cho tàn nhang, đồi mồi phát triển (sau khoảng thời tiêm trắng). 

    3.4. Nguy cơ và hậu quả tăng sắc tố do sử dụng laser không đúng cách

    Sử dụng laser là phương pháp điều trị thẩm mỹ phổ biến, ứng dụng cho nhiều tình trạng da khác nhau như nám, tàn nhang,...Tuy nhiên, nếu sử dụng laser không đúng cách, có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm tăng sắc tố da. Cụ thể, một số sai lầm khi sử dụng phương pháp này bao gồm lựa chọn bước sóng laser không phù hợp, cường độ laser quá cao, lạm dụng laser, kỹ thuật thực hiện không đúng. Do vậy, nếu muốn trải nghiệm dịch vụ này thì bạn nên tìm kiếm những cơ sở thẩm mỹ uy tín, chất lượng. 

    Nguy cơ và hậu quả tăng sắc tố do sử dụng laser không đúng cách

    Nguy cơ và hậu quả tăng sắc tố do sử dụng laser không đúng cách

    4. Hậu quả khi lựa chọn sai hình thức điều trị da 

    Một số hậu quả thường gặp nhất khi lựa chọn sai hình thức điều trị da là: 

  • Tăng sắc tố không đều và tạo mảng sắc tố trên da: Gây ra hàng loạt vấn đề trên da như đốm nâu, tàn nhang, đồi mồi,... 
  • Thay đổi màu da không tự nhiên và mất thẩm mỹ: Dẫn đến tình trạng thâm sạm, da chỗ sáng chỗ tối trông kém sức sống, khiến bạn mất tự tin. 
  • Tác động tiêu cực lên sức khỏe da và tình trạng da: Kéo theo nhiều hệ lụy liên quan đến sức khỏe biểu bì da, mô mạch,... 
  • Để hạn chế tình trạng này, phương pháp khắc phục tối ưu nhất là bạn nên lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da uy tín, chất lượng, được kiểm định nghiêm ngặt. Vì thế, bạn đừng bỏ qua những loại kem dưỡng da đến thương hiệu của Phytomer với bảng thành phần lành tính, an toàn hoàn toàn phù hợp với  làn da của người phụ nữ Việt, hỗ trợ phục hồi tình trạng tăng sắc tố sau viêm hiệu quả. 

    Cụ thể bảng thành phần bao gồm: Phycosaccharide of Laminaria Digitata (brown algae), Purified Extract from Yeast Membrane, Marine Prebiotic Complex, Oligomer, Coralline Concentrate (red algae), Marine Spring Water, Alpha-soft, Marine AHAs (Porphyra – conchocelis, red algae) , Marine sugar AMM, Absolute Marine Matifer, Seboreguline (complex of marine oligosaccharide and zinc), White clay (kaolin), Normaline (red algae),…

    Như vậy, bài viết trên đã cung cấp những kiến thức xung quanh về những  dấu hiệu tăng sắc tố da sau viêm, tầm quan trọng khi lựa chọn hình thức điều trị phù hợp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn đừng quên để lại bình luận, Phytomer sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn một cách nhanh nhất. 

    Quay lại blog
    1 trong số 4