Da bị tăng sắc tố sau laser phải làm sao?

PHỤC HỒI CHO LÀN DA TĂNG SẮC TỐ SAU LASER VÀ PEEL

Phục hồi làn da tăng sắc tố sau laser và peel như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Câu trả lời có ngay trong bài viết dưới đây: 

Hiện nay, trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc da, việc sử dụng laser và peel để tái tạo bề mặt da đang trở thành xu hướng phổ biến và được nhiều người quan tâm. Cả hai phương pháp này đều mang lại những lợi ích đáng kể cho làn da, giúp tăng cường sự tự tin và cải thiện vẻ ngoài của chúng ta. Bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến và kỹ thuật chuyên nghiệp, laser và peel đã trở thành những phương pháp hiệu quả để giảm thiểu tình trạng sạm nám, tàn nhang, vết thâm, da không đều màu và các vấn đề khiếm khuyết khác liên quan đến bề mặt da.

1. Giới thiệu về hình thức sử dụng laser và peel 

Dưới đây là những thông tin tổng quan và nhược điểm của hai phương thức tái tạo bề mặt và trẻ hóa da phổ biến, cụ thể : 

1.2. Hình thức phục hồi da bằng laser 

Phục hồi làn da bằng laser là phương pháp thẩm mỹ sử dụng tia laser để điều trị các vấn đề về da, chẳng hạn như lão hóa, sẹo, nám, tàn nhang, mụn,... Trong ngành làm đẹp ngày nay có rất nhiều loại laser nhằm ứng dụng cho từng tình trạng da, ví dụ như laser CO2, laser Erbium, laser ND:YAG. Ưu điểm của phương pháp này là diễn ra nhanh chóng, hiệu quả chỉ sau 30 - 60 phút. Bên cạnh đó, hình thức này cũng có một số nhược điểm đáng chú ý như: 

  • Dễ gây kích ứng, mẩn đỏ
  • Thay đổi sắc tố da, da sẫm màu hoặc sáng hơn so với ban đầu
  • Tổn thương mắt do bước sóng laser cao nếu không điều trị đúng cách 
  • Nhiễm trùng da nếu lạm dùng phương thức phục hồi da bằng laser 
Hình thức phục hồi da bằng laser

1.2. Hình thức phục hồi da bằng phương pháp peel da 

Peel da (hay còn được biết đến với tên gọi: thay da sinh học) là phương pháp sử dụng các hoạt chất hóa học tác động trực tiếp lên bề mặt da, nhằm loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, khiếm khuyết và sắc tố trên bề mặt da,... tồn tại sâu hơn ở các lớp bên dưới da . Ưu điểm là bạn không cần chà xát hay tác động vật lý trên da mà vẫn có thể lấy đi những lớp sừng cứng đầu, hiệu quả tẩy tế bào chết cũng cao hơn so với phương pháp vật lý thông thường. Tuy nhiên hình thức phục hồi da này cũng có một số nhược điểm cần lưu ý: 

  • Đòi hỏi thời gian nghỉ dưỡng lâu để hồi phục sau peel
  • Ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tế bào mới nếu lạm dụng
  • Gây kích ứng, mẩn đỏ đối với người dùng chưa từng sử dụng phương pháp này hoặc dị ứng với BHA

2. Sự thay đổi sắc tố da sau quá trình sử dụng laser và peel 

Tăng sắc tố da là tình trạng làn da xỉn màu, không đều màu và có những đốm nâu, tàn nhang, đồi mồi. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do những yếu tố liên quan đến nội sinh và ngoại sinh.Yếu tố nội sinh là những yếu tố xuất phát từ bên trong cơ thể, cụ thể: 

  • Yếu tố nội sinh: Bao gồm những yếu tố xuất phát từ bên trong cơ thể như hormone, tuổi tác, di truyền,... 
  • Yếu tố ngoại sinh: Bao gồm những yếu tố bên ngoài, tác động đến sắc tố làn da như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường, không chăm sóc da đúng cách, sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc da không đạt chất lượng...

Do đó, nhiều người thường tìm đến những phương pháp cải thiện sắc tố da như sử dụng tia laser, peel da. Hai cách này thường phát huy công dụng và mang đến hiệu quả cao nhưng nếu bạn lạm dụng hoặc sử dụng trong thời gian dài thì cũng sẽ ảnh hưởng đến sắc tố da. Cụ thể, bạn sẽ đối mặt với tình trạng da mỏng, yếu, xuất hiện phản ứng viêm làm tăng sinh melanin, nổi mao mạch,... Khi hàm lượng melanin tập trung quá nhiều tại một vùng sẽ gây ra tình trạng tăng sắc tố trên da vấn đề rất khó để giải quyết hiện nay. 

Sự thay đổi sắc tố da sau quá trình sử dụng laser và peel


3. Phương pháp phục hồi cho làn da tăng sắc tố 

Để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa tác dụng phụ trong quá trình điều trị làn da tăng sắc tố sau laser và peel, bạn nên lựa chọn phương pháp phù hợp và được chỉ định bởi chuyên gia, kèm theo sử dụng sản phẩm chống tăng sắc tố chất lượng được kiểm tra lâm sàng và tin dùng bởi chuyên gia (viên uống, kem dưỡng, tinh chất phục hồi, kem chống nắng). Theo đó, ưu điểm của hai phương pháp này là bạn không cần tiếp xúc nhiều với các hợp chất hóa học, không trải qua đau đớn và cũng không tốn kém quá nhiều chi phí. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chống sắc tố. Bạn cần cân nhắc, “chọn mặt gửi vàng” sản phẩm uy tín, chất lượng để tránh “tiền mất tật mang”. Cụ thể: 

  • Đối với viên uống: Lựa chọn viên uống theo khuyến cáo của bác sĩ da liễu, ưu tiên các loại có những thành phần tốt cho việc cải thiện sắc tố như hydroquinone, axit kojic, axit azelaic, axit tranexamic và vitamin C, Glutathione,... 
  • Đối với kem dưỡng & serum phục hồi: Lựa chọn những sản phẩm lành tính, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ưu tiên những sản phẩm có chứa những thành phần chống sắc tố như: Niacinamide, vitamin C, EGF, TR, TRX,.... 
  • Đối với kem chống nắng: Lựa chọn kem chống nắng phù hợp với nhu cầu của làn da, ưu tiên loại kem có chỉ số SPF trên 30 để bảo vệ làn da khỏi tác hại của UVA, UVB, bên cạnh đó bạn cũng nên tham khảo thêm những thành phần có trong kem chống nắng để bảo vệ làn da một cách tối ưu hơn. 
Phương pháp phục hồi cho làn da tăng sắc tố

4. Lưu ý và hạn chế trong quá trình điều trị và phục hồi sắc tố trên da

Trong quá trình điều trị da tăng sắc tố, bạn cần “nằm lòng” những lưu ý sau: 

  • Tìm hiểu về loại da và ứng dụng công nghệ điều trị phù hợp
  • Hiểu được tầm quan trọng của chế độ chăm sóc da trong và sau peel thích hợp
  • Không lạm dụng công nghệ laser và peel quá mức

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế một số việc làm sau để quá trình phục hồi sắc tố da diễn ra nhanh chóng nhất: 

  • Không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời
  • Không nên ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, đường, caffeine
  • Không tự ý tiêm kích trắng hoặc điều trị sắc tố da tại nhà

Như vậy, bài viết dưới đây đã giúp bạn tìm hiểu về những phương thức phục hồi da tăng sắc tố. Nếu còn bất kỳ thắc mắc mắc nào, bạn đừng quên để lại bình luận, Phytomer sẽ giúp bạn giải đáp nhanh chóng.

Quay lại blog
1 trong số 4