Nguy cơ da bị tăng sắc tố khi lạm dụng retinol

CÔNG DỤNG CỦA HOẠT CHẤT RETINOL & NGUY CƠ TĂNG SẮC TỐ DA KHI LẠM DỤNG

Retinol một dạng vitamin A, là một thành phần được thêm vào kem dưỡng da, lotion và serum. Nó có tác dụng chống lão hóa và có thể giúp làm sạch mụn trứng cá. Các sản phẩm có chứa retinol được bán rộng rãi không cần kê đơn và có rất nhiều nồng độ khác nhau. Ngoài ra Retinol còn được biết đến với công dụng tái tạo làn da nhưng nếu bạn sử dụng sai cách hoặc lạm dụng Retinol thì sẽ có nguy cơ tăng sắc tố da. Hãy cùng Phytomer tham khảo nội dung chi tiết bên dưới bạn nhé!

Bạn đã nghe nói đến tác dụng của hoạt chất retinol nhưng chưa sử dụng? Bạn muốn tìm hiểu thông tin về hoạt chất này cũng như nguy cơ tăng sắc tố da nếu lạm dụng? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên, mời bạn cùng theo dõi nhé. 

1. Tổng quan về hoạt chất retinol

1.1. Hoạt chất Retinol là gì? 

Retinol là một dạng Vitamin A, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ mà chúng ta cần để duy trì sức khỏe làn da. Retinol là một thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da ngày nay, vì nó có khả năng giúp cải thiện các vấn đề như nếp nhăn, tăng cường đàn hồi da và tăng độ sáng của da.

Retinol hoạt động bằng cách trung hòa gốc tự do trong da để ngăn ngừa những tổn thương lên các tế bào collagen, từ đó hạn chế tình trạng lão hóa, giúp da mịn màng rạng rỡ.

1.2. Cơ chế hoạt động của Retinol trên làn da 

Retinol có cơ chế hoạt động nhằm điều chỉnh quá trình sừng hóa của làn da, hạn chế nguy cơ tế bào chết bít tắc lỗ chân lông, hỗ trợ điều trị những vấn đề về da, đặc biệt là da mụn hiệu quả. Cụ thể, các phân tử nhỏ của retinol sẽ thẩm thấu, đi sâu vào lớp biểu bì đến hạ bì của da nhằm mục đích trung hòa gốc tự do, sản sinh ra Elastin và Collagen. Nhờ hiệu ứng “làm đầy” này nên tình trạng nếp nhăn, lỗ chân lông to được cải thiện đáng kể, đồng thời làn da của bạn cũng bật tông trông thấy. 

Khi được áp dụng lên da, retinol sẽ có cơ chế hoạt động như sau:

  • Chuyển hóa thành axit retinoic: Retinol cần được chuyển hóa thành axit retinoic để hoạt động trên da. Quá trình chuyển hóa này xảy ra trong da, trong đó retinol được biến đổi thành axit retinoic bởi các enzym chuyển hóa.
  • Kích thích tái tạo tế bào da mới: Axit retinoic tác động lên các tế bào da, kích thích quá trình tái tạo tế bào. Nó thúc đẩy quá trình chống lão hóa bằng cách kích thích sản xuất collagen và elastin, hai thành phần quan trọng để giữ cho làn da đàn hồi và săn chắc.
  • Tăng cường tái tạo da: Retinol cũng thúc đẩy quá trình tái tạo da bằng cách kích thích sự tăng sinh tế bào da mới và loại bỏ tế bào da cũ. Điều này giúp làm sáng da, giảm sạm nám, tàn nhang và vết thâm.
  • Giảm sản xuất melanin: Melanin là chất tạo ra sắc tố da, và sự sản xuất quá mức melanin có thể dẫn đến tình trạng da không đều màu và sạm nám. Retinol có khả năng làm giảm sản xuất melanin, giúp làm mờ các vết thâm và làm sáng da.
  • Chống vi khuẩn: Retinol có tính chống vi khuẩn, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trên da. Điều này có thể hữu ích trong việc điều trị mụn trứng cá và các vấn đề da liên quan đến các tình trạng viêm da thường gặp.

Cơ chế hoạt động của Retinol trên làn da

2. Công dụng của retinol đối với làn da 

Retinol là hợp chất phổ biến và nhận về nhiều tín hiệu tích cực trong trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Dưới đây là một số tác dụng của hợp chất này đối với làn da, mời bạn cùng tham khảo: 

  • Điều trị mụn: Retinol có tác dụng điều trị mụn hiệu quả. Nó giúp làm giảm tắc nghẽn của lỗi chân lông, ngăn chặn sự hình thành thành mụn và giảm các bệnh viêm nhiễm trên da. Retinol cũng giúp làm giảm vết thâm do mụn để lại.
  • Tái tạo da: Retinol kích thích quá trình tái tạo tế bào da, giúp loại bỏ tế bào chết và thúc đẩy sự phát triển của tế bào mới. Điều này làm cho da trở nên sáng và đều màu hơn.

  • Tăng cường chức năng chống oxy hóa: Retinol có tính chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại.
  • Bảo vệ da trước tác nhân gây hại: Retinol có tác dụng chống oxy hóa mạnh, củng cố hàng rào bảo vệ da, tránh tác nhân từ môi trường như nắng nóng, khói bụi,... 
  • Tăng độ đàn hồi cho da: Retinol thẩm thấu nhanh, có tác dụng tái tạo tế bào collagen mới, mang đến độ tươi trẻ, căng tràn cho làn da. 
  • Tăng cường sự săn chắc của da: Retinol có khả năng kích thích sản xuất collagen và đàn hồi, hai chất làm tăng độ đàn hồi và săn chắc của da.
Công dụng của retinol đối với làn da

3. Nguy cơ tăng sắc tố da khi lạm dụng retinol 

Retinol là hợp chất dẫn xuất của Vitamin A, có tác dụng chống lão hóa, trị mụn, làm mờ đốm nâu,... Tuy nhiên, lạm dụng retinol có thể dẫn đến một số tác dụng phụ, trong đó có tăng sắc tố da. Cụ thể, việc lạm dụng retinol sẽ làm thúc đẩy quá trình sản xuất melanin và tăng sắc tố trên da. Tuy melanin có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, nhưng nếu số lượng quá lớn sẽ khiến làn da xỉn màu, gây ra làn hoạt vấn đề liên quan đến sạm da, tàn nhang. 

Bên cạnh đó, nguy cơ tăng sắc tố da khi lạm dụng retinol sẽ cao hơn ở những người có làn da sẫm màu. Bởi lẽ, làn da của tệp người này nhiều sắc tố melanin hơn so với tệp người sở hữu làn da sáng màu. Ngoài ra, việc lạm dụng retinol cũng dẫn đến tình trạng khô da, bong tróc khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, làm tăng sắc tố da, khiến da không đều màu. 

4. Hậu quả tiềm ẩn khi sử dụng retinol không đúng cách

Retinol là hợp chất hữu ích, giúp bạn tái tạo làn da, tuy nhiên nếu bạn lạm dụng và sử dụng retinol không đúng cách thì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Cụ thể: 

Hậu quả tiềm ẩn khi sử dụng retinol không đúng cách

4.1. Kích ứng và mẩn đỏ 

Kích ứng da là phản ứng phổ biến khi sử dụng retinol sai cách. Các triệu chứng kích ứng da có thể bao gồm bong tróc, đỏ da, ngứa, rát,... thường sẽ giảm dần sau khi da quen với retinol. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kích ứng da không giảm hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên ngừng sử dụng retinol và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu.

4.2. Khô da, bong tróc da 

Khô da, bong tróc da là hậu quả phổ biến khi sử dụng retinol sai cách. Theo đó, retinol sẽ phá vỡ các liên kết của tế bào da chết, dẫn đến tình trạng bong tróc không kiểm soát. Nếu tình trạng khô da, bong tróc nặng hơn còn kèm thêm những chịu chứng như ngứa, rát, ửng đỏ vùng da.

Khô da, bong tróc da

4.3. Tình trạng mụn nặng hơn 

Việc sử dụng sai nồng độ retinol là nguyên nhân chính khiến tình trạng da mụn trở nặng hơn. Bởi lẽ da của bạn lúc này vốn yếu, nhạy cảm, dễ sưng viêm, không thể tiếp nhận nồng độ retinol quá cao. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ đối mặt với hàng loạt tác dụng phụ như nổi mụn, breakout, sạm đen, thiếu sức sống. 

3. Mách bạn cách sử dụng Retinol đúng cách 

Dưới đây là 4 cách giúp bạn sử dụng Retinol hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ tăng sắc tố da. Cụ thể: 

3.1. Sử dụng retinol với nồng độ phù hợp 

Việc lựa chọn nồng độ retinol thích hợp sẽ giúp làn da làm quen với hợp chất này, hạn chế tình trạng kích ứng. Theo đó, nồng độ khoảng 0.025% đến 0.1% được xem là mức lý tưởng đối với làn da đang trong quá trình làm quen với retinol. Sau khi làn da đã quen với retinol, bạn có thể tăng dần nồng độ theo thời gian. 

Sử dụng retinol với nồng độ phù hợp

3.2. Vệ sinh da kỹ lưỡng trước khi dùng retinol 

Vệ sinh da kỹ lưỡng trước khi sử dụng sản phẩm là cách hỗ trợ retinol thấm sâu vào da, mang đến tác dụng rõ rệt và hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra, bạn cũng cần có thêm bước dưỡng ẩm để da không quá khô khi apply retinol. 

3.3. Dùng kem chống nắng có SPF lớn hơn 30 

Retinol tuy tốt nhưng sẽ khiến da nhạy cảm hơn trước ánh nắng mặt trời. Do vậy, bạn cần có biện pháp bảo vệ làn da để ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố, sạm nám không mong muốn. Cách làm hữu hiệu nhất là bạn nên thoa một lớp kem chống nắng có chỉ số SPF lớn hơn 30 nhằm bảo vệ da trước các tia UVA, UVB. 

3.4. Lựa chọn sản phẩm Retinol phù hợp 

Trước khi sử dụng retinol, bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ da liễu và sử dụng retinol theo hướng dẫn. Ngoài ra, bạn cũng cần “chọn mặt gửi vàng” những sản phẩm chất lượng uy tín. Trong đó, không thể bỏ qua siêu phẩm retinol của thương hiệu Vie-collection, ứng dụng công nghệ bào chế dưới dạng Encapsulated và được gói gọn trong cyclodextrin hạn chế rủi ro dung nạp và tăng cường hiệu quả của retinol, bằng cách giải phóng dần dần và theo cách có kiểm soát sâu bên trong tế bào đích, nâng niu và chăm sóc làn da Việt. Đây cũng là điểm khác biệt với các loại retinol trên thị trường và được các chuyên gia tin dùng. 

Lựa chọn sản phẩm Retinol phù hợp

Lựa chọn sản phẩm Retinol phù hợp: Siêu phẩm đến từ thương hiệu Vie-collection

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn có góc nhìn tổng quan về retinol. Đây được xem là hoạt chất “vàng” trong ngành làm đẹp - mỹ phẩm nhưng bạn cũng nên lưu ý sử dụng đúng cách, đúng liều lượng để không gây hại cho da. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn đừng quên để lại bình luận, Phytomer sẽ giải đáp giúp bạn một cách nhanh nhất.

Quay lại blog
1 trong số 4